Sunday, July 24, 2011

JC Electrical Marikina Makes My Day... the Wrong Way!

A certain Jojo of JC Electrical in Marikina made my day yesterday. 

I went there to have my cold starting problem checked, knowing that they are experts when it comes to electrical stuff. I entered their shop and greeted by a friendly, big, long-haired guy which I knew from another deal prior. Told him about my problem and endorsed me to a middle-aged man named Jojo.

Conversations of me and Jojo went like this:

Me: Boss, hard starting ako pag malamig yung makina.
Jojo: Ah ganun ba? Check natin ang karga (gets the volt meter). Sige, start mo tapos buksan mo lahat pati headlights (my car starts in one click because I just used it).
Jojo: Okay, naman ang karga ah.
Me: So, ano ang problema? Wala din naman CEL.
Jojo: Malamang sa grounding lang yan ng kotse mo kasi bagong pintura ka. Linisin ko nalang yung contacts. (He cleaned contacts of battery-chassis, chassis-ground wire, and ground wire-tranny)
Me: Hindi kaya sa distributor? (Holding the new o-ring) Magkano magpakabit sa iyo nito?
Jojo: Naku, kailangan ko baklasin yung buong housing ng distributor mo niyan (pointing to the distributor cap).
Me: Talaga? Sure ka? Kaya ko nga gawin yan, wala lang ako gamit.
Jojo: Edi ikaw ang gumawa.
Me: (Going back to the original problem because I don't want to argue any more) Okay na kaya yan sa grounding lang? Paano kung ganun pa rin?
Jojo: Okay na yan.
Me: Sige, salamat boss (then handed him P50)
Jojo: Isang daan! Wala nang singkwenta ngayon!
Me: (Jokingly) Talaga boss? Mahal naman. (Smiling while handing the P100) Naku, baka di na ako bumalik niyan ha.
Jojo: (Turned his back) Edi wag ka na bumalik!

And the WORST part of it: NOTHING was fixed!!!
Same cold starting problem. The only difference is that I'm P100 poorer.

Good job JC Electrical Marikina. Because of the great service you showed me, I'll take Jojo's advice to never go back.

Some photos of the shop:

No comments:

Post a Comment